Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Nguy hiểm khi điều trị u nang buồng trứng muộn


U nang buồng trứng là bệnh gặp ở mọi lứa tuổi từ em bé mới dậy thì đến bà cụ 80. Có thể khối u hình thành do quá trình phóng noãn nhưng cũng có thể là khối ung thư. Nếu được phát hiện sớm thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chức năng sinh sản của chị em.

U nang buồng trứng có thành ung thư?


Điều trị u nang buồng trứng cần tiến hành sớm tránh để biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe (Ảnh minh họa)

U nang buồng trứng là khối phát triển bất thường trên buồng trứng. khối này có thể là do rối loạn quá trình phóng noãn, cũng có thể là tổ chức khác với buồng trứng bình thường.

Có nhiều cách phân loại u nang: Dựa vào kích thước, hình dạng trên siêu âm, u chứa dịch đặc hay lỏng… nhưng quan trọng nhất là xem xét u nang buồng trứng này là lành tính hay ung thư buồng trứng. Khi siêu âm, tùy theo đặc điểm của khối u mà được phân loại theo các nhóm từ 1-6, từ nhóm 4 trở đi thì khả năng ác tính tăng lên cao.

Diễn tiến bệnh: Khối u cơ năng (do rối loạn quá trình phóng noãn) có thể tự biến mất sau vài chu kỳ kinh vì vậy nếu có chẩn đoán u nang cơ năng thì chỉ cần theo dõi mà không cần điều trị. Với u ngày càng gia tăng kích thước, có kèm theo các biến chứng như bí tiểu, rối loạn đi tiêu, đau bụng… khối u nếu có cuống thì sẽ gây xoắn quanh cuống gây xoắn các mạch máu ở tại cuống khối u dẫn đến hoại tử , vỡ và những trường hợp này phải phẫu thuật ngay.

Không có hiện tượng một khối u để lâu ngày sẽ thành ung thư, có chăng chỉ là ung thư buồng trứng mà không được phát hiện kịp thời để khối ung thư có thời gian phát triển trầm trọng thêm.

Biến chứng nguy hiểm của u nang buồng trứng

Khi chưa có biến chứng thì u nang thường không có triệu chứng điển hình mà thường rất mơ hồ, đa số chỉ phát hiện qua tình cờ thăm khám sản khoa hoặc khám sức khỏe định kỳ. Các triệu chứng có thể gặp khi mắc bệnh u nang thường là sờ thấy khối u trên bụng, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt kéo dài, rối loạn bài tiết….

Việc đau bụng khiến nhiều chị em nghĩ là bệnh lý khác như rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng co thắt… vì vậy khi có triệu chứng đau bụng kéo dài chị em không nên chủ quan mà nên đi khám vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo khối u đang ở giai đoạn nguy hiểm đến tính mạng.

Khối u nang có cuống gây xoắn dẫn đến cơn đau bụng cấp tính, diễn tiến ngày càng dồn dập và cường độ đau ngày càng gia tăng, thường kèm theo nôn ói và nhiều khi dẫn đến mất nước và điện giải.

Khám bệnh thông thường sẽ biết có khối u nang và siêu âm sẽ biết thêm tính chất của khối u. Kết hợp thêm xét nghiệm máu sẽ biết u lành tính hay ác tính. 

Với khối u thực thể cần điều trị sớm để tránh các biến chứng có thể xảy ra như mất máu, gây khó khăn cho phẫu thuật, nhiều nguy cơ tổn thương các cơ quan lân cận.

Điều trị tùy thuộc vào tính chất khối u mà có thể mổ nội soi hay mổ hở. Còn thuốc chỉ sử dụng trong thời gian chờ đợi phẫu thuật. Nếu bệnh nhân còn trẻ tuổi và đang còn nhu cầu sinh con thường sẽ phẫu thuật bóc tách.

Nếu u nang là ác tính thì phẫu thuật không chỉ lấy đi buồng trứng bệnh mà có khi còn phải lấy đi cả buồng trứng còn lại và tử cung. Trong trường hợp này bệnh nhân sẽ phải dùng nội tiết tố sinh dục để bổ sung tránh tình trạng mãn kinh sớm.

Khải Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét