Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

Dấu hiệu u xơ tử cung và cách phòng ngừa bệnh


U xơ tử cung là khối u lành tính ở tử cung, thường gặp ở chị em trong độ tuổi sinh sản. Bệnh còn được gọi với một tên khác là u xơ cơ tử cung vì cấu tạo từ tổ chức liên kết và cơ trơn của tử cung. Bài viết giúp chị em nhận biết dấu hiệu u xơ tử cung và cách phòng ngừa.

Khối u thường xuất hiện ở chị em trong độ tuổi từ 30 đến 45. Sau thời kỳ mãn kinh thường lúc này chị em bị suy giảm nội tiết thì khối u cũng thường teo đi, nếu u tăng kích thước có thể có khả năng u xơ bị ung thư hóa.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây bệnh hiện nay vẫn chưa rõ, nhưng giới chuyên môn nhận thấy nội tiết tố estrogen có tác động rõ lên khối u. Những người có u xơ thường là người cường estrogen.
Tuy nhiên cho đến nay người ta vẫn không thể chắc chắn được là khối u xuất hiện có phải do estrogen hay không, hay tình trạng cường estrogen là hậu quả của bệnh u xơ.
Một số yếu tố nguy cơ có thể gây bệnh như yếu tố di truyền, béo phì, các trường hợp có kinh sớm…

Dấu hiệu u xơ tử cung


Đau bụng và chảy máu kéo dài là dấu hiệu u xơ tử cung sớm (Ảnh minh họa)

Chảy máu kéo dài có khi chảy máu kéo dài hơn 2 tuần, lâu dài có thể gây ra tình trạng thiếu máu.

Đau bụng: Đau bụng vùng bụng hoặc vùng thấp hơn, đôi khi bạn có cảm giác như đang đau bụng kinh nguyệt.

Có thể sờ thấy khối u khi nằm ngửa, vòng bụng có thể to lên và gây cảm giác nặng nề.
U xơ lớn có thể gây áp lực lên bàng quang và đại tràng nên nó gây ra việc đi tiểu thường xuyên hoặc táo bón.

Đau khi quan hệ và có thể kèm ra máu.

Cách phòng ngừa

- Cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng với nhiều rau tươi, trái cây, giàu protein, uống đủ 1,5 – 2 lít nước/ ngày.

- Tập thể dục đều đặn

- Điều chỉnh nội tiết tố

- Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ là điều rất quan trọng. Cảm xúc không ổn định dễ gây khí huyết trì trệ dẫn đến u xơ tử cung.

- Hạn chế việc nạo phá thai vì nạo phá thai nhiều lần dẫn đến khí huyết hao tổn, rối loạn chức năng phủ tạng dẫn đến bệnh u xơ 

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo ăn nhiều rau xanh chỉ có tác dụng phòng ngừa u xơ tử cung chứ không điều trị bệnh. Khi khối u gây ảnh hưởng đến sức khỏe chị em có thể được chỉ định dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Bên cạnh việc thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ chị em có thể sử dụng sản phẩm Nga Phụ Khang để phòng và hỗ trợ quá trình điều trị u xơ tử cung dược hiệu quả hơn. Nga Phụ Khang đã được nghiên cứu trên lâm sàng tại bệnh viện Phụ Sản Trung Ương cho thấy có tác dụng làm giảm kích thước khối u xơ và hơn 80% bệnh nhân tham gia nghiên  cứu hài lòng với kết quả điều trị bệnh của sản phẩm.

Hoàng Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét