Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Những loại thuốc không nên sử dụng khi mắc bệnh u xơ tử cung là gì?


Khi bị bệnh u xơ tử cung chị em thường lo lắng và đặt ra nhiều câu hỏi như bệnh có nguy hiểm không? có cần lưu ý gì trong quá trình điều trị không? Dưới đây là những lưu ý dùng thuốc khi bị bệnh u xơ tử cung mà chị em nhất định phải biết để quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt hơn.
Lưu ý sử dụng các loại thuốc khi mắc bệnh u xơ tử cung
Dùng thuốc tránh thai hàng ngày: Để tránh có thai, có thể dùng biện pháp tránh thai bằng thuốc tránh thai hàng ngày nhưng khác với người sức khỏe bình thường đó là không sử dụng các thuốc tránh thai phối hợp có chứa estrogen đặc biệt là loại có chứa hàm lượng estrogen cao như Rigevidon, Marvelon, Choice, Nordtle Microgynon… sẽ làm cho u xơ phát triển lớn nhanh.

Khi bị bệnh u xơ tử cung không sử dụng thuốc tránh thai có chứa estrogen
Về thuốc tránh thai khẩn cấp: Chị em bị u xơ tử cung thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều nên sẽ không tính ngày phóng noãn quan hệ để tránh thai. Vì vậy biện pháp an toàn và chắc chắn nhất là dùng thuốc diệt tinh trùng hay dùng bao cao su nữ. Trường hợp không sử dụng các biện pháp bảo vệ thì có thể dùng viên tránh thai khẩn cấp nhưng cũng không dùng loại chứa hàm lượng estrogen cao mà nên dùng loại chứa progestin như biệt dược cũ là postinor và mới là Ecee2 chứa 0,75mg levonogestryl trong một viên. Tuy nhiên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gặp một số tác dụng phụ như: làm căng ngực, rối loạn kinh nguyệt, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt… Vì thế, sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ là biện pháp tạm thời và không nên sử dụng thường xuyên. Không sử dụng cho người có tiền sử ung thư vú, u nang buồng trứng, tử cung, xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân. Thận trọng cho người hen suyễn, huyết áp cao, đau nữa đầu, trầm cảm, động kinh, rối loạn chuyển hóa lipid máu…
Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc: Để hạn chế sự phát triển khối u thì việc đầu tiên là phải cẩn trọng khi sử dụng estrogen. Nếu bắt buộc thì chỉ nên dùng loại có hàm lượng thấp và theo dõi chặt chẽ.
Một số trường hợp chị em có khối u xơ tử cung gây biến chứng nhẹ hoặc không thể phẫu thuật do bệnh lý như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh máu khó đông thì bác sĩ sẽ ưu tiên điều trị nội khoa. Thuốc thường dùng là dydrogestron dùng mỗi ngày 2 viên từ 15 đến 24 ngày của chu kỳ kinh. Thuốc có tính hormone giống progesteron, chỉ dùng theo chỉ định của thầy thuốc; không được dùng cùng với thuốc ngủ barbituric; thuốc chống động kinh như phenobarbital, phenytoin; thuốc chống nấm griseopulvin; thuốc chống lao rifampicin; thận trọng khi sử dụng với thuốc tiểu đường như thuốc insulin, metformin, sulfamid hạ đường huyết.
Một số lưu ý để phòng ngừa bệnh
Bên cạnh những lưu ý về sử dụng thuốc trong quá trình điều trị bệnh u xơ tử cung thì chị em cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng với nhiều rau xanh và trái cây tươi, hạn chế sử dụng chất béo cũng như đồ ăn chiên xào. Nên uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày, không nên sử dụng nước có gas và các nước uống có chứa caffeine, không hút thuốc lá.
Tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng ổn định, từ đó giúp phòng ngừa u xơ tử cung hiệu quả.
Tránh nạo hút thai, tránh viêm nhiễm phụ khoa và khám phụ khoa định kỳ để phát hiện những bất thường để được tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với từng giai đoạn bệnh.
Hiện nay, nhiều bác sĩ và bệnh nhân đang có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên để phòng ngừa, hỗ trợ điều trị làm giảm kích thước khối u, ngăn ngừa các biến chứng của bệnh một cách an toàn, hiệu quả lâu dài và bền vững. Tiêu biểu trong số đó là thực phẩm chức năng Nga Phụ Khang. Sản phẩm có các thành phần là trinh nữ hoàng cung, khương hoàng, hoàng cầm và hoàng kỳ, có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng, rối loạn kinh nguyệt…
Trên đây là những lưu ý về bệnh u xơ tử cung cũng như vấn đề sử dụng thuốc, hy vọng chị em có thêm những thông tin hữu ích để không còn băn khoăn hay lo lắng khi có chỉ định của bác sĩ.
Nếu chị em vẫn còn thắc mắc liên quan đến bệnh u xơ tử cung hay các bệnh phụ khoa khác hãy gọi cho chúng tôi theo số: 0917.230.950 đđược tư vấn và giải đáp
Hải Anh
  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét