Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Phòng ngừa bệnh thế nào khi có người thân bị bệnh u xơ tử cung


U xơ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, bệnh đa phần là lành tính nhưng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản của chị em. Hiện nay, khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh nhưng dựa trên những nghiên cứu và kinh nghiệm lâm sàng thì yếu tố di truyền có liên quan đến sự hình thành u xơ tử cung. Vậy làm thế nào để chủ động phòng ngừa u xơ tử cung hình thành khi có người thân bị bệnh là câu  hỏi của nhiều chị em. Chị em hãy tìm hiểu qua thông tin bài viết dưới đây nhé!
Đặc điểm bệnh u xơ tử cung
U xơ tử cung hay còn gọi là u xơ cơ tử cung bởi chúng phát triển từ thành tử cung cấu tạo bởi những tế bào tử cung. U xơ tử cung có thể là một khối duy nhất hoặc nhiều khối khác nhau, kích thước có thể thay đổi từ vài mm đến to gần đến xương ức, chiếm gần hết tử cung. Bệnh có thể giải quyết triệt để nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
U xơ có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như: Đau bụng, kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài, viêm nhiễm, dễ sẩy thai, khó thụ thai hay sinh non. Đặc biệt, trong trường hợp chị em có bà, mẹ, chị, em... bị u xơ tử cung thì rất có nhiều khả năng sẽ mắc bệnh này và một số yếu tố cũng có thể gây u xơ tử cung: béo phì, phụ nữ vô sinh, quan hệ tình dục không an toàn, các trường hợp có kinh sớm (trước 12 tuổi), cường estrogen (thường kết hợp với bệnh nhân đái tháo đường, u tuyến vú)… Chính vì vậy, áp dụng các biện pháp phòng ngừa chính là cách tốt nhất để chị em thoát khỏi nguy cơ mắc bệnh.
 Bệnh u xơ tử cung liên quan đến yếu t gia đình
Các phương pháp phòng ngừa bệnh
Khám sức khỏe định kỳ: là việc làm nên ưu tiên để đảm bảo phòng ngừa bệnh hiệu quả. Bởi khi phát hiện sớm và chữa trị kịp thời sẽ thuận lợi điều trị, ít gặp biến chứng.
Đến 50% bệnh nhân u xơ tử cung không có triệu chứng điển hình khi khối u còn nhỏ hoặc triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh phụ khoa khác nên chị em hay bỏ qua. Tuy nhiên, nếu chị em gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy đi khám ngay lập tức: Rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, đau vùng chậu và bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục, tiểu khó, vô sinh…
Thường xuyên tập thể dục: Theo kết qucủa một số nghiên cứu cho thấy những chị em phụ nữ tập thể dục 7 tiếng mỗi tuần hoc nhiều hơn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung so với người chtập 2 tiếng mỗi tuần hoặc ít hơn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng "tập thdục với cường độ cao sẽ hữu ích hơn so với tập thể cục với cường độ thấp". Tuy nhiên, chị em trước khi tập hãy nên tham khảo ý kiến chuyên viên thể dục và các chuyên gia sức khỏe để thiết lập những bài tập thdục phù hợp với thể trạng của bản thân
Kiểm soát cân nặng: Phụ nữ béo phì có nguy cơ phát triển u xơ tử cung gấp 2-3 lần phụ nữ có chỉ số BMI bình thường. Do vậy, chị em hãy giữ trọng lượng cơ th để có chỉ số BMI bình thường. Nếu chị em đang có cân nặng thừa thì hãy lên kế hoạch gấp để có thể giảm cân ngay từ bây giờ. Tuy nhiên, chị em cũng không nên vì gg nóng vội giảm cân nhanh dễ dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe mà còn làm rối loạn nội tiết.
Ăn uống khoa học: Hãy tăng cường thực phẩm giàu vitamin, protein và sắt để phòng thiếu máu; Ăn nhiều trái cây giàu vitamin và lycopene bởi các vitamin và lycopene sẽ có tác dụng giảm kích thước u xơ tử cung như đu đủ, cà chua, ổi, dưa hấu, gấc…; Uống trà từ thảo dược như trà xanh, trà bồ công anh, trà cam thảo…; Ăn ngũ cốc nguyên hạt, tinh bột nguyên cám…; Giảm tiêu thụ thịt đỏ, giảm đồ ăn nhiều muối, thực phẩm chế biến sẵn; Ăn thực phẩm giàu vitamin D như cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá thu)...
Giảm thiểu tiếp xúc hóa chất: Hóa chất từ sản phẩm chăm sóc tóc đã được nghiên cứu là làm tăng nguy cơ u xơ tử cung và có tác động không tốt đến sức khỏe, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật....
Tránh nạo hút thai: Nạo hút thai có thể gây mất nhiều máu, viêm nhiễm phụ khoa, hao tổn khí huyết, rối loạn chức năng cơ quan sinh dục… dẫn đến hình thành u xơ tử cung, u nang buồng trứng và các bệnh phụ khoa khác. Vì vậy, để phòng ngừa bệnh u xơ tử cung, chị em nên chú ý giữ gìn và thực hành tình dục an toàn, sử dụng các biện pháp ngừa thai hiệu quả để tránh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn dẫn đến phải nạo hút thai.
Sử dụng thảo dược thiên nhiên:
Bên cạnh áp dụng một lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng khoa học thì hiện nay nhiều bác sĩ và chị em đang có xu hướng lựa chọn những vị thuốc đã được ghi nhận có hiệu quả trong điều trị u xơ tử cung như: trinh nữ hoàng cung, khương hoàng, hoàng cầm, hoàng kỳ... Phương pháp này không chỉ mang lại hiệu quả bền vững, ngăn chặn bệnh tái phát mà còn rất an toàn với sức khỏe. Hãy lắng nghe lời khuyên của bác sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc về phương pháp điều trị bệnh này!

* Hiệu quả của sản phẩm tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người
Cũng chính vì vậy, giải pháp được các chuyên gia y tế đưa ra là ứng dụng các nghiên cứu từ thảo dược truyền thống, trong đó các hoạt chất từ các cây thảo dược như trinh nữ hoàng cung, khương hoàng... Vào các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trđiều trị u xơ tử cung. Đi đầu cho dòng sản phẩm thảo dược này là thực phẩm chức năng Nga Phụ Khang với công dụng cho các bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung, rối loạn kinh nguyệt... Từ khi ra đời cho đến nay, Nga Phụ Khang được các chuyên gia sản phụ khoa đánh giá cao và đã được nghiên cứu, thnghiệm đánh giá hiệu quả tại bệnh viện Phụ Sản TW cho kết quả khả quan
Hy vọng với với những thông tin trên có thể giúp chị em chủ động  phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh u xơ tử cung hiệu quả.
Nếu chị em còn có những thắc mắc liên quan đến bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng vui lòng gọi điện theo số 08.3977.0707 để được chuyên gia tư vấn và giải đáp.
Linh Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét