Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Yếu tố nguy cơ và triệu chứng bệnh u xơ tử cung


Phần lớn chị em phụ nữ bị bệnh u xơ tử cung không biết là mình bị bệnh vì không có các triệu chứng rõ ràng. Chỉ khoảng một phần ba số người bệnh là có một số triệu chứng. Trong bài viết sẽ nêu ra những yếu tố nguy cơ và triệu chứng bệnh u xơ tử cung có thể gặp để chị em có thể chủ động nhận biết bệnh.

Yếu tố nguy cơ:

1.      Di truyền: Nếu trong gia đình từng có người bị bệnh u xơ tử cung thì nguy cơ chị em bị bệnh cao hơn những người có tiền sử gia đình khỏe mạnh

2.      Béo phì có nguy cơ bị u xơ cao hơn những người có cân nặng đạt chẩn

3.      Có kinh nguyệt sớm trước 11 tuổi cũng dễ mắc bệnh khối u tử cung

4.      Người bị vô sinh cũng có nguy cơ nhiễm bệnh cao 
 
Triệu chứng bệnh u xơ tử cung

1.      Kinh nguyệt kéo dài: Thông thường u xơ tử cung không làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt bình thường nhưng nó lại làm thời gian hành kinh kéo dài có khi đến 2 tuần, chảy nhiều máu và gây đau đớn

2.      Đau bụng 

Những người bị u xơ, nhất là những khối u lớn có thể thấy vùng bụng dưới bị đau, khó chịu hoặc đầy hơi. Cảm giác đau và khó chịu thường tăng lên trong thời gian hành kinh do tử cung phải co bóp mạnh hơn để đẩy máu kinh ra ngoài. Bên cạnh đó chị em còn có thể bị đau ở lưng và chân



Chị em cần lưu ý để sớm nhận biết triệu chứng bệnh u xơ tử cung (Ảnh minh họa)

3.      Bị táo bón, đi tiểu nhiều và bí tiểu

Khối u xơ có thể chèn ép vào đại tràng, bàng quang gây táo bón và có cảm giác buồn tiểu, phải đi tiểu nhiều, tiểu liên tục nhưng lại có cảm giác bí tiểu.

4.      Đau hoặc khó chịu trong quan hệ tình dục

Trong đa số các trường hợp khối u phát triển gần cổ tử cung, người bệnh có thể bị đau, chảy máu hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục. Trong một số trường hợp khối u có thể gây ảnh hưởng đến việc mang thai, gây sảy thai, sinh non và gây vô sinh.

5.      Có thể phát hiện khối nhân xơ

Khi người bệnh nằm ngủ, cơ bụng được thả lỏng thì có thể sờ thấy khối u ở vùng hạ vị.
Mặc dù triệu chứng bệnh u xơ như trên có thể xuất hiện ở một số người bệnh nhưng ở người khác hầu như lại không có dấu hiệu gì. Chính vì vậy mà nó thường được phát hiện muộn, ảnh hưởng đến sức khỏe và đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Để khắc phục điều nà chị em nên đi kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ để nếu có gì bất ổn thì sẽ phát hiện kịp thời và điều trị sớm.

Ngân Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét