Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Điều trị u nang buồng trứng trái


U nang buồng trứng là khối phát triển bất thường trên buồng trứng. Khối u này có thể bắt gặp ở cả 2 bên buồng trứng nhưng qua theo dõi thì nhận thấy chị em bị u nang buồng trứng trái chiếm tỉ lệ cao. Dưới đây là thông tin và triệu chứng nhận biết cũng như phương pháp điều trị u nang buồng trứng trái mà chị em cần biết.
 
Phân loại

U nang buồng trứng được chia làm 2 loại:  u nang cơ năng và u nang thực thể và trên buồng trứng trái hay phải cũng có thể bị 2 loại này.

Khối u cơ năng: Thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, do rối loạn quá trình phóng noãn, qua vài chu kỳ nang noãn phát triển to lên thành u nang buồng trứng cơ năng

Khối u thực thể: Gặp ở mọi đối tượng từ bé gái mới dậy thì đến phụ nữ sau mãn kinh. Khối u này thường hình thành do tổn thương tế bào nhu mô buồng trứng.

Triệu chứng nhận biết




Điều trị u nang buồng trứng trái cơ năng thường chỉ theo dõi (Ảnh minh họa)

Hầu hết u nang buồng trứng là không có triệu chứng điển hình vì vậy bệnh thường không được phát hiện khi đang còn nhỏ. U phát triển âm thầm trong cơ thể và đến khi khối u to thì thường sẽ có những triệu chứng cụ thể như đau bụng, sờ thấy khối u, cảm giác nặng bụng, kinh ra nhiều và kéo dài, rối loạn đi tiêu, tiểu tiện nhất là những khốiu bên trái

Bệnh hầu như phát hiện khi tình cờ thăm khám sức khỏe, khám định kỳ, khám thai… 

Chẩn đoán bệnh

Để xác định chính xác bệnh u nang buồng trứng trái một cách chính xác, chị em khi có có một trong số các trieuj chứng trên, hoặc nghi nhờ bản thân mắc bệnh có thể đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện các biện pháp chẩn đoán:

Siêu âm: Giúp phát hiện và các định kích thước, cấu trúc, mật độ hình dáng và ranh giới với các cơ quan xung quanh của khối u nang. 

Chụp X quang bụng: Để xác định tính chất của khối u là u nang cơ năng hay thực thể
Ngoài ra còn nội soi ổ bụng, tiến hành buồng trứng có cản quang để phát hiện các bất thường khác của khối u

Phương pháp điều trị u nang buồng trứng trái

U nang cơ năng thì thường theo dõi, không cần điều tị u sẽ tự tiêu đi sua vài chu kỳ kinh, tuy nhiên nếu u gây biến chứng thì cần phẩu thuật

U nang thực thể thì cần phẩu thuật bóc tách hoặc cắt bỏ tùy thuộc và mức độ bệnh và nhu cầu mong muốn có con hay không. 

Những người bị u nang buồng trứng trái mà đang còn nhu cầu sinh con thì tiến hành bóc tách càng sớm càng tốt.

Khối u cũng cần sinh thiết để ngăn ngừa biến chứng ung thư.
Ngọc Lan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét