Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2015

Điều trị u nang buồng trứng cơ năng

U nang buồng trứng cơ năng là khối u lành tính xuất hiện ở buồng trứng do rối loạn hoạt động nội tiết của cơ thể, không phải do tổn thương thực thể của buồng trứng. Kích thước khối u thường nhỏ, vỏ mỏng và bên trong chứa dịch.
 
Phân loại u nang buồng trứng cơ năng

U nang cơ năng được chia làm 3 loại bao gồm: Nang bọc noãn, nang hoàng thể và nang hoàng tuyến


Điều trị u nang buồng trứng cơ năng đa phần là tự thoái triển (Ảnh minh họa)

Nang bọc noãn: Là những nang noãn chín nhưng không phóng noãn. Nang tiếp tục lớn lên, chế tiết nhiều estrogen làm chị em có biểu hiện chậm kinh. Kích thước nang từ 3-8cm hoặc lớn hơn, nang dạng này thường không có triệu chứng và tự biến mất tự nhiên sau 2-3 chu kỳ kinh nguyệt.

Nang hoàng thể: Sau khi phóng noãn, các tế bào hạt của nang noãn tiết progesterone để tạo thành hoàng thể, hoàng thể phát triển cực đại vào ngày 21-23 của chu kỳ kinh và sau đó thoái triển dần và teo đi. Tuy nhiên trong trường hợp này hoàng thể không thoái triển mà phát triển thành một nang mỏng chứa đầy dịch bên trong. 

Nang hoàng tuyến: Là nang bọc noãn do bị kích thích quá mức nên không phóng noãn mà bị hoàng thể hóa, thường gặp trong hội chứng buồng trứng đa nang và gặp trong chửa trứng.

Biến chứng u nang cơ năng

U nang cơ năng có thể tự biến mất sau vài chu kỳ kinh, tuy nhiên khối u cũng gây ra những biến chứng nguy hiểm như xoắn nang, vỡ nang, chảy máu….

Do cấu tạo nang vỏ mỏng vì vậy dễ bị vỡ khi thăm khám hoặc có áp lưc đè mạnh lên bụng. xuấthuyết trong nang do mạch máu bị tổn thương, hoặc xoắn nang khi có cuống nang dài, nhiều trường hợp vỡ nang phải mổ cấp cứu

Chảy máu trong nang là nguyên nhân gây cho chị em những cơn đau bụng dữ dội, tuy nhiên mức độ đau còn phụ thuộc vào chảy máu nhiều hay ít.

Điều trị u nang buồng trứng cơ năng

Nang bọc noãn và nang hoàng thể, chỉ cần theo dõi 2-3 chu kỳ kinh nguyệt. Sau dó, nếu khối u vẫn tồn tại thì nên mổ. Trong thời gian theo dõi có thể sử dụng thuốc tránh thai để buồng trứng được nghỉ ngơi, không bị kích thích của tuyến yên, nang sẽ tự thoái triển.

Nang hoàng tuyến, phải điều trị bệnh chính là chửa trứng hoặc u nguyên bào nuôi

Linh Lan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét