Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

Dấu hiệu u xơ tử cung, nguyên nhân và cách phòng ngừa

U xơ tử cung là khối u lành tính ở tử cung, bệnh thường không được phát hiện, chỉ phát hiện khi tình cờ thăm khám sức khỏe. khám sản khoa hoặc khi khối u to gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.
 
Dấu hiệu u xơ tử cung

Thống kê cho thấy hơn 20% phụ nữ trên 35 tuổi bị u xơ tử cung nhưng không có triệu chứng ở thời kỳ đầu, hoặc triệu chứng chỉ nhẹ nhàng nên thường bỏ qua và ít người có dấu hiệu rõ ràng.

Tuy nhiên các dấu hiệu phổ biến gặp ở chị em khi bị u xơ là:


Rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu u xơ tử cung phổ biến (Ảnh minh họa)

-         Bụng dưới to lên bất thường và có cảm giác tức, nặng bụng dưới. Một số trường hợp bụng dưới đau thắt khi hành kinh và đau nhiều hơn khi giao hợp.

-         Rối loạn kinh nguyệt: Máu kinh thay đổi thất thường về lượng, thường thì sẽ bị cường kinh hay rong kinh, rong huyết nhiều ngày dẫn đến chị em dễ bị thiếu máu.

-         Khối u lớn dần chèn ép bàng quang và trực tràng làm ảnh hưởng tới hoạt động của hệ bài tiết, tiêu hóa…

-         Lưng dưới và khung xương chậu bị đau dai dẳng mà không rõ nguyên nhân thì có khả năng chị em đang bị khối u xơ 

Nguyên nhân:

Hiện nay, chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây u xơ tử cung, nhưng giới chuyên môn nhận thấy rằng nội tiết tố estrogen có tác động lên khối u xơ. Những người có u xơ thường là cường estrogen

Một số yếu tố nguy cơ cũng có thể gây bệnh như: Yếu tố di truyền, béo phì, những chị em có kinh nguyệt sớm trước 12 tuổi, người bị cường estrogen, bệnh nhân tiểu đường, u sợi tuyến vú.

Cách phòng ngừa

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng: ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, những thực phẩm giàu protein, ít chất béo, nên uống nước hàng ngày 1,5 -2 lít nước.

Tập thể dục đều đặn.

Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Nếu giữ cảm xúc không ổn định như tức giận, hay suy nghĩ và stress thì sẽ dẫn đến khí huyết trì trệ gây ra u xơ tử cung.

Tránh phá thai nhiều lần, phá thai gây mất máu, khí huyết hao tổn, rối loạn chức năng phủ tạng dễ dẫn đến hình thành khối u.

Cần khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng một lần, điều trị sớm viêm nhiễm phụ khoa. Khi đã bị u xơ tử cung, cần tái khám và theo dõi kích thước khối u để có hướng điều trị thích hợp.

Khải Tùng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét