Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

Biến chứng nguy hiểm của bệnh u xơ tử cung




Theo thống kê cho biết hơn 30% phụ nữ ở độ tuổi sinh sản mắc u xơ tử cung. Bệnh thường không nguy hiểm bởi đa phần u xơ tử cung là lành tính nhưng lại có những triệu chứng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chị em. Tuy nhiên, nếu không được can thiệp điều trị phù hợp, sau một thời gian bệnh tiến triển nặng và tăng kích thước khối u thì có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

U xơ tử cung nếu không được điều trị sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm
Những biến chứng nguy hiểm của u xơ tử cung
1. Băng kinh
Băng kinh là biến chứng thường gặp và nguy hiểm nhất của bệnh u xơ tử cung. Đây là tình trạng máu kinh nguyệt chảy ra rất nhiều do khối u xơ tử cung lớn cản trở sự co bóp của tử cung, khiến tử cung bị đơ và dẫn đến máu kinh chảy nhiều và ồ ạt. Nếu không được xử lý kịp thời, biến chứng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
Một điều đáng lưu ý là với những phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh, triệu chứng băng kinh do u xơ có thể bị nhầm lẫn với rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh. Chính vì vậy, bệnh nhân hay bỏ qua, tới khi phát hiện có sự hiện diện của khối u thì bệnh nhân đã bị thiếu máu nặng.
2. Khối u phát triển xâm lấn vào ổ bụng
Đây là trường hợp tương đối hiếm gặp, tuy nhiên chị em cũng cần cảnh giác. Cụ thể khi u xơ phát triển lớn người bệnh sẽ thấy xuất hiện u trên rốn, qua thăm khám lâm sàng bác sĩ có thể phát hiện khối u gắn liền với cổ tử cung khiến bộ phận này bị kéo lên cao. Những phụ nữ bị u xơ dạng này cũng có nguy cơ viêm nhiễm lớn hơn so với người không mắc bệnh. Đồng thời các cơ quan lân cận cũng bị chèn ép dẫn đến bí tiểu, táo bón, xuất huyết phúc mạc và tình trạng này nếu không được sơ cứu kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.
3. Hội chứng chèn ép mạch máu
Bệnh nhân có thể gặp phải triệu chứng phù nề chi, tắc tĩnh mạch do hiện tượng chèn ép mạch máu, bại chi… kèm theo đó là những cơn đau bụng dữ dội.
4. Đau bụng
Bệnh nhân có thể gặp phải những triệu chứng như đau bụng cấp tính kèm theo hiện tượng nôn, buồn nôn, mạch đập nhanh do khối u lớn gây chèn ép các tạng xung quanh, hoặc do khối u có cuống có thể bị xoắn vặn gây nên những cơn đau nhói nặng nề, đột ngột và những trường hợp này cần phẫu thuật gấp.
5. Khó thụ thai
U xơ tử cung có thể làm biến dạng tử cung, thay đổi lớp nội mạc tử cung và làm cho vòi trứng có thể tắc hoặc bán tắc khiến người bệnh chậm có thai hoặc vô sinh.
6. Sẩy thai hoặc sinh non và chuyển dạ kéo dài
Khối u lớn ở tử cung sẽ chiếm diện tích lòng tử cung dẫn đến chèn ép lên thai, ngôi thai ở vị trí không thuận lợi gây ra biến chứng sảy thai hoặc đẻ non. Bên cạnh đó, nếu thai phát triển bình thường thì trong quá trình chuyển dạ khối u xơ sẽ làm cho rối loạn cơn co thắt tử cung khiến cho cuộc chuyển dạ bị kéo dài, đồng thời ở thời kỳ sổ rau thường gây băng huyết, tiếp đến thời kỳ hậu sản có thể gây bế sản dịch, nhiễm khuẩn hậu sản.
Cân nhắc khi lựa chọn phương pháp khắc phục
Chính vì những ảnh hưởng cũng như những biến chứng do u xơ tử cung gây ra là rất đáng lo ngại, nên khi phát hiện có dấu hiệu, chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa để phát hiện bệnh và tìm cách khắc phục và chủ động phòng bệnh kịp thời, tránh để lại những hậu quả nghiêm trọng. Hiện nay có một số biện pháp có thể cân nhắc để chọn lựa cho phù hợp với tình trạng của mỗi người để đạt hiệu quả điều trị tốt như:
- Sử dụng thuốc: có thể giúp giảm đau, giảm áp lực vùng chậu và giảm thời gian kéo dài chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại một số thuốc có thể có tác dụng phụ.
- Phẫu thuật cắt bỏ u xơ: Đối với dạng u xơ tử cung kích thước lớn gây chảy máu và đau nghiêm trọng thì phẫu thuật là một chọn lựa hợp lý. Trong trường hợp bệnh nhân đã dùng biện pháp nội khoa nhưng không thuyên giảm thì sẽ được áp dụng  đến phương pháp chữa trị này. Thủ thuật này sẽ giúp bạn loại bỏ u xơ tử cung nhưng vẫn đảm bảo bạn sẽ có thai được bình thường.
- Phẫu thuật cắt bỏ tử cung: Trong trường hợp chị em không còn nhu cầu có con có thể sử dụng phương pháp cắt bỏ luôn tử cung. Tuy nhiên, phương pháp này cũng như phương pháp phẫu thuật cắt bỏ u xơ nhiều chị em không ưu tiên vì rất sợ phải can thiệp phẫu thuật…
Bên cạnh đó, ngày nay một phương pháp nữa đang được nhiều người ưu tiên lựa chọn đó là sử dụng thực phẩm chức năng  – sản phẩm được bào chế từ thảo dược thiên nhiên để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị u xơ tử cung vì đây là phương pháp an toàn và cũng rất hiệu quả. Hiện nay, sản phẩm đang được nhiều bác sĩ, bệnh nhân tin tưởng lựa chọn hỗ trợ điều trị u xơ tử cung là thực phẩm chức năng Nga Phụ Khang. Sản phẩm đã được tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá hiệu quả tại bệnh viện Phụ Sản TW cho thấy có tác dụng giảm các triệu chứng bệnh, giúp giảm kích thước u xơ tử cung, bên cạnh đó sản phẩm cũng có hiệu quả giảm triệu chứng u nang buồng trứng, đa nang buồng trứng và đặc biệt không có tác dụng phụ.
Khẳng định của Giáo sư Nguyễn Đức Vy – Nguyên GĐ Bệnh viện Phụ sản TW về tác dụng của Nga Phụ Khang

Để u xơ tử cung không ảnh hưởng đến đời sống tình dục, sức khỏe sinh sản nói riêng và chất lượng cuộc sống của người phụ nữ nói chung thì việc tìm ra các phương pháp điều trị u xơ tử cung triệt để là cần thiết. Trong đó sử dụng sản phẩm Nga Phụ Khang là biện pháp an toàn và hiệu quả mà mỗi chị em nên lựa chọn.
Hải Anh




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét