Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Phụ nữ chưa sinh đẻ dễ mắc bệnh u nang buồng trứng



Theo TS.BS Phạm Duy Hiền – Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tại Việt Nam, tỉ lệ nữ giới mắc bệnh u nang buồng trứng chiếm khoảng 3.6 – 3,9/100.000 người dân. Điều đáng báo động là nhiều phụ nữ chưa có con dưới 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh rất lớn vì không sinh con hoặc chưa sinh con là yếu tố thuận lợi cho việc hình thành và phát triển u nang buồng trứng.
U nang buồng trứng là gì?
Theo các bác sỹ, u nang buồng trứng là hiện tượng trên buồng trứng có tồn tại khối u phát triển bất thường. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể.
Có 2 loại u nang buồng trứng thường gặp, đó là u nang cơ năng và u nang thực thể. U nang cơ năng hay còn gọi u nang sinh lý là những nang nhỏ ở 2 bên buồng trứng phát triển do rối loạn chức năng của buồng trứng gây ra, nó có thể tự mất đi sau vài chu kỳ kinh nguyệt mà không cần bất cứ phương pháp điều trị nào. Loại thứ 2 là u nang thực thể, đây là loại u được phát triển từ các tổn thương thực thể ở buồng trứng, u nang này không tự mất đi mà sẽ phát triển theo thời gian và cần điều trị.
U nang buồng trứng, căn bệnh thường gặp ở phụ nữ chưa lập gia đình
Không giống như u xơ tử cung chỉ gặp ở chị em trong độ tuổi sinh sản, u nang buồng trứng có thể gặp ở mọi độ tuổi, càng trẻ hay càng lớn tuổi thì khả năng ác tính càng dễ gặp. Khối u cũng có thể gặp ở người độc thân hay đã có gia đình. Người ta cũng chưa xác định được rằng u nang buồng trứng có mang tính di truyền không. Và phụ nữ ít con hay độc thân có khả năng bị ung thư buồng trứng cao hơn nhiều so với người có sinh con, hay nuôi con bằng sữa mẹ.

U nang buồng trứng gặp nhiều ở chị em chưa sinh đẻ
U nang buồng trứng thường khó phát hiện nhưng gây nhiều bến chứng nguy hiểm
Đa số u nang buồng trứng đều không có triệu chứng rõ ràng, người bệnh chỉ phát hiện ra khi tình cờ thăm khám sức khỏe, khám thai, siêu âm bụng kiểm tra thấy dấu hiệu khối u hoặc khi khối u to lên bệnh nhân có thể sờ thấy nó hoặc có cảm giác nặng ở bụng dưới, kinh nguyệt bị rối loạn, rối loạn hệ thống tiêu hóa...
PGS.TS Nguyễn Văn Tuyên - Phó Giám đốc, Trưởng khoa ngoại E - Bệnh viện K cho biết, phần lớn u nang buồng trứng, u xơ tử cung là dạng u lành tính (chiếm hơn 90%). Tuy nhiên nếu không được phát hiện kịp thời rất dễ gây các biến chứng nguy hiểm đặc biệt là u nang có thể gây xoắn cuống khối u, xoắn buồng trứng, vỡ nang, chèn ép các cơ quan xung quanh, biến thành u ác tính. Đặc biệt, nếu phát hiện và điều trị muộn, bệnh nhân có thể phải cắt bỏ tử cung và buồng trứng, ảnh hưởng lớn đến chức năng sinh sản của người bệnh.
Phòng ngừa bệnh u nang buồng trứng
Để phòng ngừa bệnh u nang buồng trứng, u xơ tử cung và các bệnh phụ khoa khác, chị em cần có chế độ ăn uống điều độ và đầy đủ dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, uống nhiều nước, cũng cần hạn chế hoặc không sử dụng rượu bia, ngưng hút thuốc lá, thường xuyên tập thể dục để tăng cường sức khỏe, điều chỉnh cân nặng phù hợp nên khám sức khỏe định kỳ để được chẩn đoán và điều trị bệnh. Bên cạnh đó cũng nên sử dụng một số loại thực phẩm chức năng để tăng cường giải độc gan, phòng ngừa u nang buồng trứng. Hiện nay, sản phẩm đang được nhiều bác sĩ và chị em lựa chọn là thực phẩm chức năng Nga Phụ Khang. Đây là sản phẩm đã được tiến hành nghiên cứu đánh giá hiệu quả trên lâm sàng cho kết quả giảm kích thước khối u và không gây tác dụng phụ.
Tìm hiểu thêm về sản phẩm Nga Phụ Khang: 

Từ khi ra đời đến nay Nga Phụ Khang đã vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng do người tiêu dùng và các hiệp hội trao tặng. Năm 2015 Nga Phụ Khang lại tiếp tục nhận danh hiệu “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng”.

Nếu chị em còn thắc mắc về bệnh u nang buồng trứng hãy gọi cho chúng tôi theo số: 04.3775.7066 – 08.3977.0707 để được các chuyên gia tư vấn và giải đáp.

Hải Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét