Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

Bị đau bụng dưới có phải triệu chứng bệnh u xơ tử cung?



Câu hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 32 tuổi, đã có gia đình và đã có 2 cháu. Thời gian gần đây, tôi thường xuyên cảm thấy đau bụng dưới, có cảm giác căng tức và có kèm hiện tượng rong kinh. Triệu chứng đau bụng có khi âm ỉ có khi rất đau, nhưng chỉ kéo dài một lát là hết, nhưng cơn đau có cảm giác đau lan ra phía sau lưng. Tôi cũng không biết tôi đang bị bệnh gì nữa. Tôi nghe nói phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì có thể có nguy cơ bị u xơ tử cung.
Vậy bác sĩ cho tôi hỏi những biểu hiện mà tôi đang gặp có phải là triệu chứng bệnh u xơ tử cung không? Bệnh của tôi có nguy hiểm không? Tôi xin cảm ơn. (Thu Thủy - Nông Cống - Thanh Hóa)

Trả lời:
Bạn Thu Thủy thân mến!
Nếu chỉ dựa vào các biểu hiện như bạn mô tả thì rất khó để chẩn đoán bạn đang bị bệnh gì, bởi nó có thể là triệu chứng của nhiều bệnh phụ khoa khác mà chị em cũng thường gặp trong độ tuổi sinh đẻ. Nhưng cũng có thể là biểu hiện bệnh u xơ tử cung.
U xơ tử cung là một bệnh khá phổ biến ở chị em phụ nữ. U xơ có thể phát triển ở bất kỳ lứa tuổi nào tuy nhiên phụ nữ trong thời kỳ sinh sản được đánh giá là có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.
U xơ tử cung đa phần là lành tính, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe chị em. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời thì khối u sẽ to ra, do các sợi cơ và mô cơ sinh ra nhiều, từ đó dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: băng kinh, gây vô sinh, sinh non, thai lưu… Bệnh có nhiều biểu hiện ra bên ngoài gần giống với u nang buồng trứng và một số bệnh phụ khoa khác hoặc viêm phần phụ. Do đó, việc nhận biết sớm để điều trị cũng gặp nhiều khó khăn.
Dưới đây là những triệu chứng bệnh u xơ tử cung thường gặp 
- Rong kinh (kinh kéo dài trên 7 ngày): Là một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh u xơ tử cung. Tình trạng này kéo dài sẽ gây thiếu máu, người mệt mỏi xanh xao, nguyên nhân là do sự phát triển của u xơ giáp với khoang tử cung. 
 

Rong kinh là triệu chứng phổ biến ở hầu hết chị em bị u xơ tử cung (Ảnh minh họa)

-  Đau bụng dưới: Nếu u xơ có kích thước lớn, chị em có thể cảm thấy đau bụng dưới, thường xuyên đau mỏi lưng, đôi khi cảm giác đó giống như đang đau bụng kinh nguyệt. 
-  Bí tiểu, táo bón: Nếu khối u gây áp lực lên bàng quang và trực tràng sẽ khiến cho bệnh nhân gặp khó khăn khi đi tiểu và bị táo bón. 
-  U xơ nằm ở cổ tử cung khiến cho chị em bị đau khi quan hệ và có thể gây chảy nhiều máu.
Ngoài ra, ở một số chị em khi nằm thả lỏng cơ có thể sờ thấy khối u ở vùng bụng dưới, hay thấy vòng 2 to lên bất thường nhưng cân nặng lại không tăng…
Quay lại trường hợp của bạn có đồng thời 2 trong số các triệu chứng kể trên nên rất có thể bạn đang bị u xơ tử cung. Tuy nhiên, để có kết luận chính xác thì bạn nên đi khám. Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ thuận lợi và nhanh khỏi hơn vì vậy bạn không nên chần chừ.
Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng Nga Phụ Khang để phòng và hỗ trợ điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng, rối loạn kinh nguyệt…
Trên đây là thông tin và triệu chứng bệnh u xơ tử cung. Hy vọng những thông tin này phần nào sẽ giúp ích được cho bạn.
Nếu bạn còn thắc mắc liên quan đến bệnh u xơ tử cung và các bệnh phụ khoa khác hãy gọi ngay tới số: 08.3977.0707 – 04.3775.7066 để được các chuyên gia tư vấn và giải đáp.
Chúc bạn sức khỏe!
Chuyên gia tư vấn sản phụ khoa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét