Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Dấu hiệu u xơ tử cung, u nang buồng trứng


U xơ tử cung, u nang buồng trứng là hai bệnh phụ khoa phổ biến ở chị em phụ nữ, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Với những dấu hiệu không rõ ràng, chị em dễ bỏ qua những dấu hiệu ban đầu, tuy nhiên bài viết cung cấp cho chị em những dấu hiệu giúp chị em nhận biết và chủ động khám khi có những dấu hiệu dưới đây.

Ai dễ mắc bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng




Dấu hiệu u xơ tử cung u nang buồng trứng gần giống nhau (Ảnh minh họa)

U xơ tử cung: Theo thống kê, có khoảng 20% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mắc u xơ tử cung. Nhiều trường hợp, u xơ phát triển âm thầm không có bất kỳ triệu chứng nào. 

Hiện nay vẫn chưa rõ nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung nhưng y học đã chứng minh được hormone estrogen có tác động đến khối u xơ. Ngoài ra u xơ cũng mang yếu tố di truyền, phụ nữ không sinh nở hoặc sinh nở muộn cũng có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao.

U nang buồng trứng là khối phát triển bất thường trên buồng trứng. U nang buồng trứng gặp ở mọi đối tượng từ em bé mới dậy thì đến bà cụ 80 cũng có thể bị bệnh u nang buồng trứng. U nang buồng trứng gồm có 2 loại là u nang cơ năng và u nang thực thể.

Những người có nguy cơ cao bị u nang buồng trứng bao gồm những người đã từng bị sảy thai, có kinh sớm bất thường, chức năng của tuyến giáp bị giảm hoặc do nguyên nhân nội tiết tố.

Dấu hiệu u xơ tử cung, u nang buồng trứng

Dấu hiệu u xơ tử cung: Thường gặp nhất là xuất huyết tử cung, máu kinh nhiều trong những kỳ kinh, kinh nguyệt kéo dài, rong kinh, đau bụng vùng hạ vị trong kỳ kinh, đau vùng chậu và cảm giác nặng bụng dưới.

Khi khối u to sẽ chèn ép lên các cơ quan lân cận như bàng quang, trực tràng gây rối loạn đi tiêu, tiểu tiện… bệnh còn gây khó khăn khi quan hệ tình dục và ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

U nang buồng trứng: Khối u nhỏ thường không có triệu chứng, khi khối u to thường gây đau bụng dữ đội và chủ yếu u nang nằm ở bên trái. U nang buồng trứng cũng gây rối loạn kinh nguyệt và ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.
Phòng bệnh

Để phòng ngừa bệnh chị em cần đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần

Chú ý đến các triệu chứng đau bụng dưới, nặng bụng, ra máu kinh nhiều bất thường, nếu có các triệu chứng trên cần đi khám ngay để có sự can thiệp kịp thời của bác sĩ.
Hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo, tăng cường thực phẩm giàu chất xơ,

Quan hệ tình dục an toàn để tránh vi khuẩn xâm nhập vào tử cung, gây nhiễm trùng nội mạc tử cung.

Bổ sung các sản phẩm (viên uống) có nguồn gốc thảo dược có hoạt chất ức chế và ngăn ngừa sự phát triển của tế bào khối u như trinh nữ hoàng cung, khương hoàng… và đã được đánh giá trên nghiên cứu lâm sàng như sản phẩm Nga Phụ Khang. 

Hải Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét