Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

Phân loại và điều trị u nang buồng trứng

U  nang buồng trứng là những khối u lành tính trên buồng trứng. U nang có thể chỉ cần theo dõi và sống hòa bình nhưng nhiều trường hợp u nang cần phải điều trị để không gây biến chứng và ảnh hưởng sức khỏe bản thân.

Phân loại u nang buồng trứng

U nang buồng trứng có 2 dạng là u nang cơ năng và u nang thực thể. 

U nang cơ năng là khối u phát sinh do rối loạn chức năng buồng trứng đôi khi sự rối loạn nội tiết kéo dài sẽ dẫn đến hội chứng đa nang buồng trứng. Với u nang cơ năng thường không phải điều trị mà bệnh có thể biến mất sau vài chu kỳ kinh. 

U nang buồng trứng thực thể là khối u hình thành từ những tổn thương nhu mô ở trên buồng trứng. U nang thực thể thường phải theo dõi và khối u lớn điều trị tốt nhất là phẫu thuật bóc tách và cắt bỏ.

Các phương pháp điều trị u nang buồng trứng


Điều trị u nang buồng trứng còn phụ thuộc vào nhu cầu mong muốn sinh con hay không (Ảnh minh họa)

U nang buồng trứng đa số là không có triệu chứng điển hình , chị em chỉ phát hiện khi tình cờ thăm khám sức khỏe hoặc khám thai hay khám phụ khoa định kỳ.

Các triệu chứng có thể gặp ở u nang buồng trứng: Đau bụng vùng hạ vị, đau lan ra vùng thắt lưng, rối loạn kinh nguyệt tuy nhiên triệu chứng này cũng có thể nhầm với các triệu chứng khác của một bệnh lý phụ khoa thông thường như u xơ tử cung, viêm phụ khoa…

Khi khối u to hoặc khối u có cuống dẫn đến xoắn vỡ nang sẽ gây đau bụng cấp tính, đau quặn thành từng cơn, kèm theo nôn ói và đau gia tăng cường độ dẫn đến mất nước và điện giải. Khối u to thường gây khó khăn cho phẫu thuật, mất nhiều máu, nhiều nguy cơ tổn thương các cơ quan lân cận.

Điều trị u nang buồng trứng tùy thuộc vào kích thước và tính chất khối u cũng như nhu cầu mong muốn sinh con hay không từ đó mới đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

Với bệnh u nang buồng trứng thuốc chỉ dùng một vài loại đặc biệt trong thời gian chờ đợi phẫu thuật. 

Nếu khối u nhỏ hơn 6 cm thì thường là u nang cơ năng, cần theo dõi thêm trong vài chu kỳ kinh. Nếu u nang có kích thước lớn hơn, hoặc đã chẩn đoán là nang thực thể thì cần phẫu thuật cắt bỏ khối u để phòng biến chứng hoặc ung thư hóa.
Thu Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét