Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

Dấu hiệu u xơ tử cung và cách phòng ngừa



Theo thống kê thì cứ khoảng 4-5 phụ nữ ở độ tuổi trên 35 lại có một người bị u xơ tử cung. Khối u thường bắt nguồn từ sự phát triển quá mức tế bào cơ trơn tử cung. Tên gọi đầy đủ là u xơ cơ tử cung. Bài viết giúp chị em nhận biết dấu hiệu u xơ tử cung và cách phòng ngừa bệnh chủ động

Nhận biết dấu hiệu u xơ tử cung

Có thể chị em sẽ không cảm thấy có gì bất thường xảy ra trong cơ thể khi bạn bị u xơ cơ tử cung. Hơn 50% chị em bị u xơ không có biểu hiện triệu chứng. Hầu hết khối u xơ được phát hiện khi tình cờ thăm khám sức khỏe định kỳ, khám thai hoặc do thăm khám vùng chậu. Tuy nhiên với những người bị u xơ cũng chia sẽ những dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp nhất là:

Vô sinh là một trong những dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp(Ảnh minh họa)

Chảymáu kinh bất thường, kinh kéo dài trong chu kỳ kinh thường sáu đến bảy ngày
Đau bụng từ nhẹ , thoáng qua, thậm chí là không có gì đến rất nhiều triệu chứng điển hình như đau bụng nhất là trước và trong thời kỳ hành kinh. 

Tiểu khó,  tiểu lắt nhắt và táo bón là những dấu hiệu của u xơ tử cung do khối u làm tăng áp lực lên cơ quan lân cận bàng quang và trực tràng dẫn đến rối loạn đi tiêu, tiểu.
Vô sinh hoặc sảy thai: Theo nhiều nghiên cứu cho thấy nếu kích thước khối u xơ lớn thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát triển và làm tổ của trứng thụ tinh và dễ gây sảy thai cho chị em phụ nữ. Nếu khối u xơ có những biến chứng như gây chèn ép hoặc gây thoái hóa, xuất huyết hay gây ung thư thì việc chị em mang thai sẽ khó khăn hơn. Vì vậy đây là dấu hiệu u xơ tử cung cũng thường gặp ở chị em bị bệnh

Cách phòng ngừa 

U xơ tử cung hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu chị em thực hiện theo các điều sau đây
Thay đổi chế độ dinh dưỡng
U xơ tử cung có thể là hậu quả của việc  ăn uống không khoa học. Một số thực phẩm chị em sử dụng có thể khiến khối u gia tăng kich thước hoặc ngược lại một số thực phẩm lại giúp hạn chế hoặc ổn định sự phát triển của khối u. Vì vậy lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh là cách phòng ngừa bệnh hết sức quan trọng.
Nên bổ sung các thực phẩm giàu protein , vitamin và khi chu kỳ kinh ra máu nhiều thì nên bổ sung thức ăn có chứa sắt
Hạn chế sử dụng các thực phẩm như: thịt đỏ, sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao, hạn chế sử dụng các chất uống kích thích…

Nói không với nạo hút thai 

Nạo hút thai là một trong những nguyên nhân dẫn đến hình thành u xơ tử cung. Trong quá trình nạo hút thai không an toàn có thể gây mất nhiều máu, hao tổn khí huyết, rối loạn chức năng cơ quan sinh dục…. dẫn đến u xơ tử cung và u nang buồng trứng
Vì vậy để phòng ngừa sự hình thành khối u thì nên quan hệ tình dục an toàn, sử dụng các biện pháp ngừa thai hiệu quả để tránh mang thai ngoài ý muốn dẫn đến phải nạo thai.

Khám sức khỏe định kỳ

Bệnh u xơ nếu được khám và tầm soát kịp thời như vậy khi có các dấu hiệu nghi ngờ bác sĩ sẽ thực hiện thêm các xét nghiệm để chấn đoán cụ thể và chính xác nhất. Tùy vào triệu chứng và mức độ , độ lớn của khối u bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

Khải Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét